Lựa chọn biệt thự nghỉ dưỡng hay Condotel?

Khi quyết định kinh doanh dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn lên rừng, xuống biển, dạo đồng bằng. Còn bạn, bạn sẽ lựa chọn đổ tiền vào đâu?


Một lý do quan trọng giúp kích hoạt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng gấp 2-3 lần so với năm 2014 chính là mức tăng trưởng 20%/năm của lĩnh vực du lịch với 8 triệu du khách quốc tế mỗi năm. Chưa kể lượng khách trung lưu nội địa cũng đang tăng nhanh – những người có mức thu nhập cao cùng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng lớn. Chỉ tính riêng Phú Quốc trong năm 2015 đã đón hơn một triệu lượt khách. Có thể nói, du lịch đang được kỳ vọng là ngành công nghiệp mũi nhọn của nước nhà, kéo theo sự ra đời và phát triển của mô hình biệt thự nghỉ dưỡng và condotel. 

Đây là điều rất phù hợp với những tín đồ du ngoạn biết tận hưởng cuộc sống nhưng vẫn có thể thu lợi từ việc đầu tư vào loại hình bất động sản này. Nếu như thị trường căn hộ cao cấp trong nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được mặc định dành cho các nhà đầu tư giàu có thì thị trường biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp hiện được xem là lãnh địa của những nhà đầu tư siêu giàu. Đây là sân chơi của những người biết tận hưởng sự hào nhoáng của cuộc sống nhưng vẫn không ngừng củng cố và gia tăng giá trị cho khối tài sản của mình.


Đây là cuộc đua của chuẩn nghỉ dưỡng cao cấp nhất…

Nở rộ dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển


Nói đến bất động sản nghỉ dưỡng ven biển không thể không nhắc đến top ba khu vực “hot” nhất hiện nay: Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, nơi tập trung các dự án khủng như Vinpearl Premium của Vingroup; New Hoi An City của Tập đoàn HB; Premier Village Đà Nẵng của Sun Group; Grand World Phú Quốc của Tập đoàn LDG… Ba khu vực này đã, đang và sẽ giữ được vị thế thượng phong của mình nhờ ưu thế địa lý cũng như sự đồng bộ của cơ sở hạ tầng đi kèm.

Bên cạnh những gã khổng lồ như Vingroup hay Sun Group, năm 2015 cũng chứng kiến sự trỗi dậy của Tập đoàn FLC với quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) và FLC Quy Nhơn (Bình Định). Với sân golf 18 lỗ dạng links, gần 600 phòng biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế 1.300 chỗ ngồi, quần thể Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn đã trở thành điểm đến lý tưởng bậc nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ. FLC Quy Nhơn rộng gần 300 héc-ta với sân golf, biệt thự nghỉ dưỡng và resort 7 sao trên biển đầu tiên có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm mới cho du khách.

Khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Grand World do LDG Group làm chủ đầu tư có quy mô 85.3ha, tổng vốn đầu tư hơn 7000 tỷ đồng. Dự án gồm 447 biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao, khu căn hộ nghỉ dưỡng, khu bungalow cao cấp, khách sạn 5 sao… Trong đợt 1, LDG Group chào bán các biệt thự bên hồ gần biển với mức giá khá hấp dẫn chỉ từ 8 tỷ đồng/căn.

Với diện tích khoảng 350m2, các căn biệt thự được bố trí hợp lý với phòng khách, 2-3 phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn, hồ bơi, sân vườn… cùng thảm thực vật bao quanh. Nhờ được thiết kế dưới các tán cây rừng nguyên sinh và bên hồ nước rộng hơn 2.1ha nên các căn biệt thự tại đây còn sở hữu không gian nghỉ dưỡng trong lành và gần gũi với thiên nhiên.

Biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao Grand World Phú Quốc thu hút được lượng lớn khách hàng 
nhờ chính sách đặc biệt

Theo quan sát của chúng tôi, so với Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc – những điểm đến buộc du khách phải di chuyển bằng máy bay – Hồ Tràm đặc biệt được các doanh nhân khu vực TP. HCM ưa chuộng có lẽ bởi cự ly 90km – một khoảng cách rất gần để họ lái xe đưa cả gia đình đến tận hưởng không gian mặn mòi của biển sau một tuần làm việc mệt nhọc ở chốn thị thành. Đó cũng là lợi thế cạnh tranh của khu vực này nếu so sánh với quốc gia láng giềng Thái Lan, nơi 90% chủ sở hữu chọn mua bất động sản biển ở những khu vực gần nơi mình sinh sống, chỉ cách 2-3 giờ lái xe.


Condotel – mô hình mới cho các nhà đầu tư trẻ tuổi


Trong vài năm trở lại đây, bên cạnh loại hình khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng truyền thống, nơi khách lưu trú chỉ có thể sử dụng phòng ngủ và phòng tắm, nhiều đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đang rầm rộ chào bán các dự án condotel – từ viết tắt của condo & hotel, có nghĩa là mô hình căn hộ kết hợp khách sạn. Đây là loại phòng nghỉ dưỡng được trang bị và thiết kế như một căn hộ cao cấp, giúp du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn và tự nấu nướng như ở nhà mình nhưng đồng thời vẫn sử dụng được những dịch vụ của khách sạn như hồ bơi, câu lạc bộ thể thao, vũ trường, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ phòng 24/24… 

Các dự án condotel thường được thiết kế theo mô hình căn hộ cao cấp từ 1-5 phòng ngủ với diện tích từ 40-130m² và được quản lý bởi các tập đoàn tên tuổi trên thế giới. Nếu so với mức giá bán của một căn biệt thự nghỉ dưỡng, những căn condotel với diện tích vừa phải có mức giá hợp lý hơn, dao động từ 2 đến 20 tỷ tùy theo vị trí và thiết kế cũng như chất lượng nội thất, tên tuổi chủ đầu tư… Đối tượng đầu tư dòng bất động sản này phần lớn là các doanh nhân thuộc tầng lớp trung lưu, người thích hưởng thụ, người nổi tiếng trong giới showbiz….
Vinpearl Empire Condotel Nha Trang

Trên thế giới, condotel là một loại hình bất động sản rất phổ biến, đặc biệt là tại các quốc gia có ngành du lịch phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…. Hoa Kỳ là quốc gia tập trung nhiều dự án lớn như Trump International Hotel & Tower, Ritz – Carlton Residences…. Ở Việt Nam, mô hình này vẫn còn khá lạ lẫm và mới được phát triển rầm rộ trong vài năm trở lại đây. Trước đó, Nha Trang Plaza Hotel, Condotel Havana Nha Trang được quản lý bởi Tập đoàn Best Western Premier (Nha Trang); Hyatt Regency Danang Residences, A La Carte Đà Nẵng, Olalani Resort & Condotel (Đà Nẵng); E – Condotel Ocean Vista hay The Cliff Resort & Residences Mũi Né (Bình Thuận) … là những dự án condotel cao cấp với đầy đủ các dịch vụ cao cấp, kể cả sân golf.

Tiếp theo sự thành công của các dự án này, nắm bắt nhu cầu ưa dịch chuyển và du ngoạn của lớp khách hàng trung và thượng lưu, đặc biệt là phân khúc khách hàng trẻ tuổi, có thu nhập tốt và thích trải nghiệm, nhiều đơn vị phát triển bất động sản tên tuổi đã rầm rộ tiến quân vào trận địa mới mang tên condotel tiềm năng này. Những gã khổng lồ như Vingroup, LDG Group, FLC Group, Sun Group… không chỉ bằng lòng với các dự án tổ hợp căn hộ-văn phòng-cửa hiệu cao cấp tại các thành phố lớn, mà còn bành trướng sang cả lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc. Vingroup nổi tiếng với hệ thống Vinpearl Condotel ở cả Đà Nẵng, Nha Trang lẫn Phú Quốc; LDC Group được biết đến với dự án khu du lịch và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Condotel Grand World Phú Quốc; Sun Group nổi tiếng với Premier Residences và Condotel Sebel Phú Quốc; CEO Group đình đám với dự án Sonasea Villas & Resort Phú Quốc; và FLC Group tạo ấn tượng mạnh với FLC Condotel Quy Nhơn. Tập đoàn Tanzanite International cũng không đứng ngoài cuộc khi chào bán 288 căn condotel với diện tích từ 46-91m², 100% mặt tiền hướng biển và 23 căn biệt thự cao cấp hướng biển.

Condotel mang đến cơ hội đầu tư và nghỉ dưỡng đẳng cấp cho chủ sở hữu, theo đó, hàng năm, ngoài quyền được tận hưởng kỳ nghỉ trung bình 15 ngày/năm tại chính căn hộ của mình, chủ sở hữu condotel còn được chia lợi nhuận từ việc cho thuê lại theo hình thức timesharing. Mức lợi nhuận tối thiểu phổ biến hiện nay trên thị trường là 10%/ năm trong 5 năm đầu.



Giá bán và xu thế lựa chọn

Có thể nói, trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, 97% sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp với mức giá phổ biến từ 400.000 USD đến 1.500.000 USD/sản phẩm, và chỉ có 3% thuộc phân khúc trung cấp (dưới 250.000 USD/sản phẩm). Theo dự báo của CBRE, năm 2016 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng condotel với ngân sách từ 150.000 USD đến 300.000 USD.

Xét về lượng khách du lịch đến các khu vực hot nhất hiện nay, Bà Rịa Vũng Tàu đang dẫn đầu với 16 triệu lượt khách, trong khi Nha Trang, Đà Nẵng cùng đạt mức 4 triệu lượt khách/năm và Phú Quốc chỉ 1 triệu lượt khách. Tuy nhiên, xét về số lượng bất động sản tiêu thụ được của bốn khu vực này, thống kê của CBRE cho thấy rằng, trong 10 tháng đầu năm 2015 đã có 524 căn biệt thự biển ở Phú Quốc được bán ra thành công, trong khi con số ở Nha Trang là 341 và Đà Nẵng là 87 căn.

Xét về số lượng giao dịch, trong cả năm 2015, giao dịch của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tăng 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tại Nha Trang, tăng 3 lần, Phú Quốc tăng 100%. Chỉ sau 2 ngày ra mắt, 88% sản phẩm của dự án biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc đã được đăng ký mua, trong khi đó, Sun Group đã bán thành công 150 sản phẩm ngay ngày đầu mở bán dự án căn hộ nghỉ dưỡng tại phú Quốc, còn LDG Group cũng thu hút một lượng lớn nhà đầu tư quan tâm đến dự án Grand World. Đặc biệt, LDG Group, chủ đầu tư dự án Grand World, đã mạnh dạn đưa ra chính sách cam kết nhận chuyển nhượng lại với mức giá lên đến 150% giá trị biệt thự mua ban đầu – một chính sách hoàn toàn mới và khác biệt đang tạo bước đột phá trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam nói chung và thị trường Phú Quốc nói riêng.

Ở góc độ khách hàng, phần lớn người mua bất động sản nghỉ dưỡng biển tại Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và Phú Quốc hiện nay là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội và TP.HCM, bên cạnh một số ít Việt Kiều mang tiền từ nước ngoài trở về quê nhà đầu tư. Xét về chiêu thức thu hút khách hàng, phần lớn các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đều đưa ra mức lợi suất đầu tư hấp dẫn. Đánh vào tâm lý lưỡng lự của số đông người mua khi thị trường vàng, chứng khoán và ngoại hối không nhiều “sóng” cùng tỷ suất lợi nhuận không cao mà lại nhiều rủi ro, các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng đã đưa ra mức lợi nhuận hấp dẫn trung bình 8-9%/năm hay mức 85% lợi nhuận từ việc cho thuê biệt thự trong thời hạn kéo dài trung bình 10 năm.

Có ai lên núi?

Trong khi xu thế chung của các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng năm 2015 là “xuống biển” thì cũng có một số ít nhà đầu tư chọn chiến lược “lên núi”. Với lợi thế sơn thủy hữu tình cùng khí hậu mát mẻ và không gian trong lành, nhiều khu vực của miền núi và cao nguyên như Bà Nà (Đà Nẵng), thung lũng Đạ Ròn (Đà Lạt), Suối Vàng (Dankia, Lâm Đồng)… đã được các đơn vị phát triển bất động sản biến thành điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

So với các khu nghỉ dưỡng biển ở Đà Nẵng nói riêng, Bà Nà Hills là nơi dừng chân hoàn hảo với thiết kế kiến trúc vừa cổ trang pha chút lãng mạn giữa không gian của núi rừng hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng. Ở đây có tuyến cáp treo lọt vào top 10 khu cáp treo ấn tượng nhất trên thế giới, chưa kể khu vui chơi quy mô lớn nhất tại Việt Nam, hệ thống khách sạn và spa đẳng cấp, các chuỗi nhà hàng ẩm thực của nhiều vùng miền hay các món ăn của nhiều nước trên thế giới…


The Dàlat at 1200 (chủ đầu tư Centurion) – dự án phức hợp tọa lạc tại thung lũng Đạ Ròn bao gồm bất động sản nghỉ dưỡng tư nhân sang trọng, 2 sân golf (1 sân golf hiện đang hoạt động) kết hợp câu lạc bộ thể thao ngoài trời, nhà câu lạc bộ đặc quyền, khu cưỡi ngựa, khu thám hiểm ngoài trời, học viện gôn và tennis, đường mòn đi bộ và đạp xe, thể thao đu dây và các môn thể thao nước – được dự đoán sẽ là một trong những dự án bất động sản mới được săn đón nhiều nhất trong năm 2016. Chỉ trong 2 giờ đồng hồ của ngày mở bán ưu tiên đầu tiên, 11% các biệt thự cao cấp và 20% khu căn hộ nghỉ dưỡng đã có chủ. Trong khi phần lớn các đơn vị phát triển bất động sản nghỉ dưỡng biển tập trung vào phân khúc khách nhà giàu nội địa, thì Centurion lại hướng đến lớp khách hàng giàu có trong khu vực như Hồng Kông hay Singapore. Centurion đã thuê hẳn một chuyến máy bay từ Singapore để đưa 160 khách hàng tiềm năng là các doanh nhân giàu có từ Hồng Kông và Singapore, chưa kể đại diện của kênh truyền hình SBS của Hàn Quốc, đại diện Hiệp hội golf Hàn Quốc cùng golf thủ nữ hàng đầu xứ kim chi sang Đà Lạt để tận mục sở thị dự án.

Biển đang cạnh tranh khốc liệt nhưng phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng miền núi lại chưa có nhiều dự án cao cấp. Đây có lẽ sẽ là một trận chiến mới không kém phần gay cấn trong thời gian tới.

Theo TẠP CHÍ ESQUIRE VIỆT NAM

0 nhận xét: