Đã phải cẩn trọng với cung bất động sản nghỉ dưỡng?

Năm 2016, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển sôi động, bùng nổ nguồn cung. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể thu lợi mặc dù đây là một trong những kênh đầu tư an toàn, sinh lời hấp dẫn nhất hiện nay. Hơn nữa, với lượng nguồn cung rất lớn sắp tới, khả năng mất cân đối cung cầu rất dễ xảy ra. Do đó, từ nhà quản lý quy hoạch đến nhà đầu tư, phát triển dự án cần phải xem xét cẩn trọng. Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BĐS Ngọc Việt – Đơn vị chuyên phân phối dự án nghỉ dưỡng.



Ông đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam thời gian qua?

Nói về phân khúc nghỉ dưỡng trong những năm trước, phân khúc này phụ thuộc vào tính thị trường rất cao. Những người làm mới chỉ manh nha hình thành một thị trường BĐS nghỉ dưỡng chứ chưa định hình một thị trường mang lại giá trị. Bắt đầu tư năm 2014 thị trường đã được định vị lại, các nhà đầu tư phát triển dự án cũng có những cách nhìn đúng đắn, sâu sắc hơn.

Năm 2015, thị trường BĐS nghỉ dưỡng rất sôi động, theo ông yếu tố gì đã tạo ra sự biến chuyển đó?

Trên thực tế, Việt Nam đã có sẵn rất nhiều yếu tố, lợi thế để BĐS nghỉ dưỡng phát triển như: Bờ biển dài, khí hậu ấm áp và thực phẩm tươi, phong phú… Trong năm qua cơ sở hạ tầng giao thông: hàng không, hàng thủy, đường bộ đã được chú trọng phát triển, đầu tư đồng bộ, việc di chuyển đến các khu nghỉ dưỡng chỉ còn mất 2 – 3 giờ đồng hồ. Các dịch vụ được cải thiện, nâng cao chất lượng. Đội ngũ quản lý ý thức được những lợi thế, giá trị Việt Nam… Đó là những ưu thế giúp BĐS nghỉ dưỡng hoàn thiện hơn, trở nên sôi động.

Vậy sự phát triển này của năm 2015 có điều gì khác thưa ông?

Phải nói rằng, năm 2015 các nhà phát triển nghỉ dưỡng làm thực chất hơn, trong khi trước đây họ chỉ mua đầu tư và kỳ vọng sẽ có khả năng cho thuê. Đặc biệt, các chủ đầu tư đã chú trọng hơn vào việc tạo những chính sách lợi nhuận cho khách hàng như cam kết khả năng sinh lời trong tương lai, cam kết lợi nhuận chia hàng năm. Điển hình như Vingroup, Sungroup cam kết sinh lời 8 – 10%.

BĐS khả năng sinh lời trong tương lai có, thậm chí tạo nguồn lợi ổn định, khiến khách hàng thấy được đảm bảo niềm tin, hấp dẫn và yên tâm đầu tư. Hơn thế, xu hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hiện cũng thay đổi, không còn là bán dự án trên giấy, mua để đầu tư lấy chênh lệch mà mua cho thuê và có lợi nhuận thực sự.

Theo ông lúc nào lên đầu tư và đầu tư vào đâu?

Hiện chính là thời điểm để đầu tư. Các dự án nghỉ dưỡng phải hội đủ yếu tố, điểm nhấn khác biệt như điều kiện tự nhiên, khí hậu nắng ấm, khả năng khai thác phải được từ 9 tháng trở nên… Những yếu tố đảm bảo duy trì sự sinh lời, đảm bảo nguồn kinh phí đầu tư. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng đảm bảo khai thác BĐS nghỉ dưỡng được tốt nhất. Về phía nhà đầu tư, ngoài việc chú trọng các yếu tố điều kiện tự nhiên thuận lợi, cũng nên chú trọng vào các chủ đầu tư có uy tín tài chính và các dự án đã hoàn thành.

Năm qua, thị trường chứng kiến sự sôi động của BĐS nghỉ dưỡng nhưng chủ yếu ở ven biển, trong khi Việt Nam còn rất nhiều vùng núi cũng có tiềm năng phát triển loại hình này, ông nghĩ sao về hướng đi phát triển nghỉ dưỡng trên núi?

Đúng là Việt Nam còn nhiều nơi có điều kiện tự nhiên tốt, phù hợp cho BĐS nghỉ dưỡng như như: Sapa, Tam Đảo, Bà Nà... Tuy nhiên để hình thành BĐS nghỉ dưỡng phải hội đủ những điều kiện như khí hậu, thiên nhiên, dân cư chứ không phải chỗ nào cũng đầu tư. Điều này sẽ gây lãng phí.

Theo ông thị trường nghri dưỡng 2016 sẽ thế nào, liệu có bị bão hòa?

Năm 2016 BĐS nghỉ dưỡng sẽ bùng nổ, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng sẽ thu lợi. Chủ đầu tư phải đảm bảo uy tín, tiềm lực kinh tế, đảm bảo giá trị cam kết sinh lời trng tương lai… Đó là những điều kiện duy trì.

Về việc bão hòa hiện chưa xảy ra, nhưng với thị trường, cung cầu luôn phải hài hòa. Cung quá nhiều, khách hàng, nhà đầu tư không hấp thụ được sẽ lãng phí cho doanh nghiệp và xã hội. Do đó lường trước nguy cơ này, các nhà quản lý, ngay từ khi làm cấp phép quy hoạch phải có dự tính. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển dự án trên cơ sở thị trường cũng cần xem xét, cân nhắc không nên đi theo phong trào.

Theo Kinhdoanhnet.vn

0 nhận xét: